Ngày 01/09/2024 đánh dấu một sự thay đổi quan trọng đối với lệ phí trước bạ ô tô tại Việt Nam. Chính phủ vừa ban hành Nghị định 109/2024/NĐ-CP, quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc, sơ mi rơ moóc và các loại xe tương tự xe ô tô được sản xuất và lắp ráp trong nước. Được áp dụng từ ngày 1/9/2024 đến ngày 30/11/2024, nghị định này sẽ giảm 50% lệ phí trước bạ đối với các loại xe nêu trên.
1. Quy Định Mới Về Lệ Phí Trước Bạ
Theo Nghị định 109/2024/NĐ-CP, mức thu lệ phí trước bạ sẽ được giảm 50% so với quy định trước đây tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP, ngày 15/01/2022. Các mức thu lệ phí trước bạ hiện hành của Hội đồng nhân dân và Quyết định của UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương sẽ được điều chỉnh theo tỷ lệ giảm này trong thời gian áp dụng. Điều này đồng nghĩa với việc người tiêu dùng sẽ phải chi trả ít hơn một nửa số tiền lệ phí trước bạ so với trước đây khi đăng ký xe ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước.
2. Thời Gian Áp Dụng
Nghị định 109/2024/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 01/9/2024 và kéo dài đến hết ngày 30/11/2024. Sau thời gian này, mức thu lệ phí trước bạ sẽ trở về quy định theo Nghị định số 10/2022/NĐ-CP và các quy định hiện hành khác.
3. Tác Động Đối Với Người Tiêu Dùng
Bộ Tài chính cho rằng việc giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ có tác động tích cực đáng kể đối với người tiêu dùng. Đây là một giải pháp hỗ trợ tài chính, nhằm khuyến khích người tiêu dùng mua sắm ô tô và tạo điều kiện thuận lợi hơn trong việc sở hữu phương tiện giao thông. Việc giảm lệ phí trước bạ không chỉ giúp giảm chi phí ban đầu khi mua xe mà còn làm gia tăng động lực tiêu dùng trong bối cảnh nền kinh tế có nhiều thách thức.
4. Tác Động Đến Ngân Sách Nhà Nước và Địa Phương
Theo Bộ Tài chính, giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước có thể dẫn đến giảm thu ngân sách nhà nước (NSNN) từ lệ phí trước bạ khoảng 867 tỷ đồng mỗi tháng. Đây là mức giảm tương đương với quy định tại Nghị định số 41/2023/NĐ-CP, và phản ánh tác động của chính sách này đến ngân sách nhà nước.
Tuy nhiên, việc giảm lệ phí trước bạ có thể tạo ra sự biến động trong cân đối ngân sách của các địa phương. Theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước, khoản thu lệ phí trước bạ thuộc ngân sách địa phương. Vì vậy, khi giảm lệ phí trước bạ, một số địa phương sẽ phải đối mặt với giảm thu ngân sách từ nguồn thu này.
5. Tăng Cường Tiêu Thụ Xe Ô Tô
Tuy nhiên, chính sách giảm lệ phí trước bạ cũng có khả năng tạo ra ảnh hưởng tích cực đối với thị trường ô tô. Việc giảm 50% lệ phí trước bạ có thể thúc đẩy số lượng xe ô tô tiêu thụ và đăng ký tăng lên. Điều này có thể làm gia tăng doanh thu từ các loại thuế khác như thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) và thuế giá trị gia tăng (GTGT). Mặc dù thuế TTĐB và thuế GTGT chủ yếu tập trung ở các địa phương có các công ty sản xuất và lắp ráp ô tô, chính sách này vẫn có thể tạo ra hiệu ứng tích cực đối với toàn bộ nền kinh tế.
6. Ảnh Hưởng Đến Các Địa Phương
Một số địa phương có các công ty sản xuất và lắp ráp ô tô trong nước có thể hưởng lợi từ việc tăng cường tiêu thụ ô tô và doanh thu từ thuế. Tuy nhiên, các địa phương khác, nơi không có các cơ sở sản xuất ô tô, có thể chứng kiến sự giảm thu ngân sách từ lệ phí trước bạ. Để đảm bảo cân đối ngân sách địa phương, có thể cần có các biện pháp hỗ trợ từ ngân sách trung ương để bù đắp khoản hụt thu này.
Nhận định công ty TNHH Anh Bá Phát
Việc giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước từ ngày 1/9/2024 đến hết ngày 30/11/2024 là một quyết định quan trọng của Chính phủ nhằm hỗ trợ người tiêu dùng và kích thích thị trường ô tô. Tuy nhiên, chính sách này cũng cần được quản lý cẩn thận để đảm bảo rằng ảnh hưởng đến ngân sách nhà nước và ngân sách địa phương được cân nhắc đầy đủ. Các cơ quan chức năng cần theo dõi sát sao tác động của chính sách để có thể điều chỉnh kịp thời nhằm đảm bảo sự ổn định của nền kinh tế và ngân sách địa phương.
TRUNG TÂM SANG TÊN XE HÀ NỘI – CÔNG TY TNHH ANH BÁ PHÁT
102 Thái Thịnh, Đống Đa, Hà Nội
Anhbaphat.company@gmail.com
Website: www.sangtenxe.vn